Geisel Library – “ถ้าเมืองไทยมีห้องสมุดแบบนี้ ผมคงไม่เที่ยวห้างหรอก”

วันนี้มีโอกาสได้คุยกับเพื่อนเก่าๆ สมัยที่เรียนอยู่อัสสัมชัญด้วยกัน
ก็ตามประสาคนที่ไม่ได้คุยกันมานาน ก็เลยได้คุยเกี่ยวกับเรื่องบล็อกที่ผมทำ

เพื่อนผมก็เลยบอกว่า

“สาเหตุที่คนทั่วไป ไม่เข้าห้องสมุดเพราะว่าห้องสมุดไม่เห็นมีจุดดึงดูดอะไรเลย สู้ไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าก็ไม่ได้ เดินเข้าร้านหนังสือยังมีอะไรที่อัพเดทกว่าห้องสมุด ถ้านึกถึงห้องสมุดคงเป็นะไรที่เก็บวัตถุโบราณเลยว่างั้น”

ได้ฟังเพื่อนเปิดใจคุยก็เริ่มหดหู่ใจเล็กน้อย แต่ก่อนที่จะจบการสนทนา
เพื่อนผมเลยแนะนำว่า ลองไปหาข้อมูลห้องสมุดแห่งหนึ่งดู แล้วเอามาลงบล็อกหน่อย
เพราะว่าห้องสมุดแห่งนี้ เพื่อนผมบอกว่า

“ถ้าเมืองไทยมีห้องสมุดแบบนี้ ผมคงไม่เที่ยวห้างสรรพสินค้า”

ว่าแล้วผมก็เริ่มทำการบ้าน ตามหาห้องสมุดที่เพื่อนคนนี้บอก
ห้องสมุดแห่งนี้คือ Geisel Library
เป็นห้องสมุดของ University of California San Diego

ภายในห้องสมุดแห่งนี้ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้

- Art & Architecture Library (AAL) – - 1st Floor, West Wing
- East Asia Collection – - 4th Floor
- Music, Film, and Video Library – - 1st Floor, West Wing
- Government Information Services (GIS) – - 2nd Floor, West Wing
- Mandeville Special Collections Library – - 2nd Floor, West Wing
- Maps and Spatial Data – - 1st and 2nd Floors, West Wing
- Music Library – - 1st Floor, West Wing
- Science & Engineering Library (S&E) – - 1st and 2nd Floor, East Wing
- Social Sciences and Humanities Library (SSHL) – - 1st – 8th Floors

 geisel-library3.gif

(ตัวอย่างภาพแผนผังแสดงการบริการในชั้น 2)

จากส่วนประกอบดังกล่าวทำให้เรารู้ว่าตึกห้องสมุดแห่งนี้มี 8 ชั้น
แต่สิ่งที่เพื่อนๆ ไม่รู้นั่นคือ ชั้น 3 ของที่นี่ไม่มี
จะมีเพียงแค่ส่วนล่างคือชั้น 1,2 และส่วนบนคือชั้น 4 – 8 เท่านั้น
เป็นความจงใจตั้งแต่ตอนที่ออกแบบแล้วหล่ะครับ

ห้องสมุดแห่งนี้ใช้งบประมาณทั้งหมด  5,400,000 เหรียญสหรัฐ
และใช้เวลาสร้างตั้งแต่ปี 1960 จนมีการปรับปรุงแบบสุดท้ายในปี 1992
นับเป็นห้องสมุดที่มีการออกแบบตึกสวยที่สุดก็ว่าได้

ข้อมูลดังกล่าวเพื่อนๆ อาจจะไม่เห็นภาพ ผมจึงเตรียมรูปภาพไว้ให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน

geisel-library1.jpe

geisel-library2.jpg

ขอบคุณภาพและข้อมูล http://www.ucsd.edu/portal/site/Libraries

About these ads

19 thoughts on “Geisel Library – “ถ้าเมืองไทยมีห้องสมุดแบบนี้ ผมคงไม่เที่ยวห้างหรอก”

  1. เห็นด้วยครับ สวยงามมาก ห้องสมุดจำเป็นมั้ยว่าจะต้องอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมเสมอไปเนี้ยะ

  2. ถามคุณบรรณารักษ์หน่อยค่ะว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ห้องสมุดจึงมีสีหน้าเย็นชาเหมือนฉีดโบท๊อกซ์
    ตอนสอบเข้าเรียนบรรณารักษ์เขามีแบบทดสอบทางจิตวิทยาเรื่องมนุษยสัมพันธ์แบบที่บริษัทห้างร้านใหญ่ๆ เขาทำกันหรือเปล่าคะ (ข้อนี้อยากรู้จริงๆ)

    ถ้ามี…บางทีกาลเวลาอาจทำให้คนเฉื่อยชาลงใช่มั้ยเอ่ย

  3. ไม่ทุกคนหรอกครับ คุณ pat
    แต่ในเมืองไทยส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้น

    ไม่รู้เพราะว่าเทคโนโลยีหรือปล่าวที่ทำให้คนเปลี่ยนไป
    แต่ก็คงไม่ใช่ซะทีเดียวหรอกครับ

    เพราะว่าต่างประเทศเทคโนโลยีไปไกลกว่าเรา แต่เขาก็ยังบริการดีเดิมเหมือนเดิม

    อันนี้ขึ้นอยู่กับคนครับ คงต้องค่อยๆ ปรับกันไป

  4. เห็นด้วยค่ะ เรื่องห้องสมุดส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีจุดดึงดูด อย่างห้องสมุดมหาวิทยาลัยปัจจุบัน
    เคยเข้าไป 2-3 หนเอง เพราะหนังสือที่สนใจแทบหาไม่ได้เลย หนังสือใหม่ๆ มีน้อยมาก
    ห้องสมุดมีหนังสือครอบคลุมหลายด้านก็จริง แต่ในแต่ละด้านมีจำนวนหนังสือน้อยมาก

  5. การที่ห้องสมุดมีกฏว่าต้องห้ามคุยกัน หรือห้ามทำเสียงดังนั้น ทำให้เวลาคนคุยกับจะใช้เสียงกระซิบ หรือเสียงอื้ออึง…

    ถ้าเป็นผู้หญิงก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นผู้ชาย จะเหมือนเปิดซับวูปเฟอร์แต่ไม่ได้ต่อตัวแซทเทิล ซึ่ง “น่ารำคาญกว่าคุยกันแบบใช้เสียงปรกติ” grandๆ

  6. ดูตัวอย่างแปลนก็ยังงงๆครับว่าข้างในจะเป็นอย่างไร แต่ก็เป็นการออกแบบที่สวยและสร้างแรงดึงดูดให้คนเข้าไปแวะมากๆครับ

    เรื่องบรรณารักษ์คนไทยเนี่ย ผมว่าเขาก็ดุไปหน่อยนะ บางทีแค่ถามอะไรนิดหน่อยก็จะกัดใส่อยู่แล้ว สงสัยวันๆกินขนมหวานมากไปเลยดุ

  7. เรื่องของห้องสมุดผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราหลายคนละเลยกับความสำคัญตรงนี้
    เห็นแล้วก็หดหู่ใจครับ จะโทษว่าบรรณารักษ์ไม่ดีก็ไม่ได้จะโทษว่าเด็กไทยไม่เข้าห้องสมุดก็ไม่ได้

    หลังจากนี้อยากให้มีการผลักดันเรื่องนี้ให้มากๆ
    หวังว่าห้องสมุดเมืองไทยสักวันต้องได้ดีกว่าที่เป็นอยู่

  8. อืมมมมมมม…..
    บรรณารักษ์งานเยอะหรือเปล่า หรือเครียดอะไร
    …ถึงมีท่าทางอย่างนั้น แต่เราคนนึงหละ ที่ไม่ใช่บรรณารักษ์ที่น่า…
    แต่ สำหรับคนอื่นๆ ก็ อ่อนใจเหมือนกัน มันคงเป็นเรื่องการตะหนักในบทบาทหน้าที่
    และจิตสำนึก ของแต่ละคน

    เรื่องห้องสมุด ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร ผู้หลักผู้ใหญ่มากๆ ที่จะผลักดัน…
    วันนี้อาจเป็นแบบนี้ แต่ถ้าเราในวันนี้ให้ความสำคัญ และมีโอกาสวันข้างหน้า
    อะไรมันคงดีขึ้น ถ้าหากไม่ …เสียก่อน

  9. พูดไปยิ้มไปมันลำบากเหมือนกันนะเนี่ย พยายามทำให้ครบชั่วโมงมาหลายทีแล้ว ทำไม่ได้ซักที ยิ้มแค่เริ่มต้น กับตอนจบ แค่นั้นแหละ ยิ้มตลอดเวลาที่คุยกะผู้ใช้บริการไม่ได้ซักที กลัวผู้ใช้จะว่าหน้าดุเหมือนกันแหละ เวลาจะเตือนผู้ใช้เรื่องเอาน้ำขนม สั่งพิชซ่ามากินในห้องสมุด ก็ยิ้ม

  10. น่าเข้าครับ

    แต่โดยปกติแล้ว เวลาผมไปห้องสมุดนั้น เบื่อๆก็ไป ร้านหนังสือต่อ

  11. ออกแบบได้สวยงามจริงๆ นะแหละ
    สำหรับผม ไม่สนใจความสวยงามนัก ขอให้มีหนังสือน่าสนใจๆ อ่านเยอะๆ ก็พอแล้วแหละ
    แต่ถ้าจะสร้างห้องสมุดแบบนี้ขึ้นมา ก็น่าจะดีมากๆ ทีเดียว

  12. ดูแปลกตาดีค่ะ ของบ้านเรามีพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ไม่เคยเข้าไปแต่ว่าเคยผ่าน

  13. ใจดำกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เมืองไทยไปหน่อยไหม เราเคยนึกว่ายายคนนี้เตรียมกัดตลอดเวลาเหมือนกัน เมื่อไปติดต่อที่หน่วยงานแห่งหนึ่ง แต่ครั้งหนึ่งต้องไปนั่งอยู่ตรงนั้น 3 ชม. เข้าใจเลยว่าทำไม ไม่ได้แก้ตัวแต่ขอให้เข้าใจบ้าง และยืนยันว่าที่บริการอย่างยิ้มแย้มก็มีแน่นอน อย่างน้อยๆก็ตัวเอง (ไม่ได้โม้) แล้วก็ต้องทนกับกริยาแย่ๆ ของผู้ใช้มากเหมือนกัน เรื่องความทันสมัยและคุณภาพของข้อมูล ขอเถียงใจขาดเลย เพียงแต่จำนวนไม่มากพอสำหรับทุกคน ขอย้ำว่าสำหรับทุกคน เราก็เคยไปเมืองนอก ไม่เห็นจะหาหนังสือได้ทุกเล่มเหมือนกัน แต่ทราบว่าบ้างห้องสมุดเขาก็เอาข้อความนี้ไปเวียนกันอ่าน เขาคงใส่ใจในความต้องการของผู้ใช้บ้างหรอก

  14. อิอิ มีคนตอบมาเยอะเหมือนกันนะครับ
    ยังไงก็ขอออกตัวก่อนแล้วกันว่า คำพูดของเพื่อนผมมาจากคนที่ไม่ได้เรียนบรรณารักษ์ อย่างพวกเรา

    บางครั้งผมก็มองว่าแรงไปหน่อยเหมือนกัน
    สำหรับผมห้องสมุดเมืองไทยไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ผมก็ยังคงรักในความเป็นห้องสมุด
    และวิชาชีพอยู่ แต่ผมจะไม่พอใจมากๆ ถ้าเจออย่างเหตุการณ์

    http://projectlib.wordpress.com/2008/02/22/conversation-between-me-and-librarian-someone/

    ยังไงก็สู้ๆ ครับ บรรณารักษ์ทุกคน

  15. ดูแล้วก็ยังข้องใจว่าทำไมไม่มีชั้น 3 ^^!

    คิดว่าอาคารสถานที่ก็เป็น่สวนนึงที่ทำให้อยากเข้าไปใช้แหละค่ะ
    แต่ก็คิดว่าเป็นเพราะห้องสมุดในประเทศไทยนั้นมีน้อยหรือเปล่าน่ะ?
    น่าจะมีใครสร้างห้องสมุดสวยๆแบบนี้ ให้น่าเข้าไปใช้บ้างน่ะ

    เรื่องการบริการก็ทำใจแหละค่ะ คนไม่ใช่เครื่องจักรที่จะทำหน้ายิ้มได้ตลอด 24 ชม. ถ้านานๆเจอทีก็คงไม่คิดอะไรแต่ถ้าเจอบ่อยๆ ก็คงต้องพิจารณาการบริการของห้องสมุดนั้นแล้วค่ะ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s