ความเป็นมาของ Projectlib – My library in 365 days

ว่าจะเขียนตั้งแต่วันก่อนแล้วหล่ะครับ
แต่บังเอิญว่าติดเรื่องอ่านหนังสือ และสรุปเนื้อหาก่อนสอบ
เอาเป็นว่าขอย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 ก็แล้วกันนะครับ

หากเพื่อนๆ หลายคนที่เปิดดูเรื่องเก่าๆ
ก็จะรู้ว่าผมเพิ่งเริ่มเขียนบล็อกครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2550
มาจนถึงวันนี้ก็ปาเข้าไป 4 เดือนแล้วครับ

หลายๆ คนเฝ้าถามผมมาตลอดว่า
“เรื่องอื่นมีให้เขียนเยอะแยะ ทำไมต้องเขียนเรื่องบรรณารักษ์”
“เขียนเรื่องนี้ไม่กลัวว่าคนจะเบื่อหรอ”
และอีกหลายๆ คำถามที่ถามผมเกี่ยวกับความเป็นมาของบล็อก

เอาเป็นว่าวันนี้ก็คงเป็นอีกวันที่ผมคงจะต้องกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของบล็อกย้อนหลังแล้วกัน

—————————————————-

บล็อกที่เกี่ยวกับบรรณารักษ์จริงๆ ผมไม่ได้เขียนที่นี่เป็นที่แรกนะครับ
ที่แรกที่ผมเขียนเป็นบล็อกบรรณารักษ์เรื่องหนึ่งในเว็บ gotoknow
แต่เขียนไปได้สักพักก็รู้สึกว่ากระแสตอบรับเรื่องบรรณารักษ์น้อยมากๆ
สาเหตุหลักๆ คงเป็นเพราะว่าช่วงนั้นเป็นครั้งแรกที่เริ่มเขียนบล็อก
สำหรับผมเองเรื่องการเขียนยอมรับว่ามีปัญหาสุดๆ เพราะไม่เก่งเรื่องภาษาเขียน
จึงเกิดอาการท้อกลางทางขึ้นมา แล้วก็เลิกเขียนไป

หลังจากนั้นประมาณสามเดือนกว่าๆ ในช่วงปิดเทอมเดือนเมษายน
ก็รู้สึกเกิดอาการว่างงานไม่มีอะไรจะทำ ก็เลยอยากเขียนบล็อกอีกครั้ง
คราวนี้ก็เขียนเอาสนุกๆ แหละครับ
ประจวบเหมาะกับช่วงนั้นผมเป็นบรรณารักษ์แล้วเกิดความคิดโครงการในห้องสมุดมากมาย
อีกปัจจัยมาจากการที่เห็นความร่วมมือของกลุ่มต่างๆ ในวิชาชีพเริ่มขัดแย้งกัน
เลยเอามาเขียนเล่าเป็นประสบการณ์ และช่วงนั้นเกิดความคิดเรื่องเว็บศูนย์กลางเพื่อบรรณารักษ์
ก็เลยเขียนลงในบล็อกของ blogger –
http://thailibnetwork.blogspot.com

ความบังเอิญในช่วงที่เขียนบล็อก thailibnetwork นั้น
ผมได้เจอกับพี่โต ซึ่งเคยทำบล็อกของบรรณารักษ์ไทยอยู่เหมือนกัน
เลยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในหลายๆ เรื่อง
ได้ไปฟังสัมมนาของพี่โต และงานสัมมนาห้องสมุดต่างๆ หลายๆ ที่
ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ดีมาก แนวความคิดในการพัฒนาห้องสมุด การบริหารห้องสมุด
การจัดการความรู้ในห้องสมุด เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับห้องสมุดและอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวกับห้องสมุด
แต่ผมก็ประหลาดใจอย่างหนึ่งว่า
“ทำไมถึงมีองค์กรเพียงน้อยนิดที่ตระหนักเห็นความสำคัญของการพัฒนาห้องสมุด”

เอาหล่ะสิ่งที่ได้กล่าวมาทั้งหมดจึงนำมาซึ่ง blog แห่งนี้
https://projectlib.wordpress.com
ผมเริ่มทำบล็อกอย่างจริงจังอีกครั้ง
ครั้งนี้ผมคงต้องขอเวลาพิสูจน์กันไปเรื่อยๆ ว่าเมื่อไหร่ผมจะหยุดเขียนบล็อก
สัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะเขียนให้ได้วันละเรื่อง
แต่ในบางครั้งผมก็ผิดสัญญาในการเขียนไปวันสองวัน (ภาระกิจเยอะจริงๆ นะ)

เอาเป็นว่าสุดท้ายแล้ว ตั้งแต่ที่ผมเปิดบล็อกนี้มา
ผมเห็นบล็อกห้องสมุดหลายๆ ที่เริ่มเกิดขึ้น
หรือล่าสุดที่มี
librarianmagazine / บล็อกของห้องสมุดสตางค์
ถึงตอนนี้ผมว่าผมพอใจกับวงการห้องสมุดของเรามากขึ้นแล้วหล่ะครับ

—————————————————-

เอาหล่ะครับ 4 เดือน กะอีก 3 วัน ยอดตอนนี้ก็ 25,000 คนกว่านิดๆ
เรื่องราวทั้งหมด 157 เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องบรรณารักษ์ การศึกษา เทคโนโลยี หรือเรื่องส่วนตัวก็ตาม
ขอบคุณเพื่อนๆ ที่ยังคงติดตามอ่านกันครับ

LeftHit.com

2 thoughts on “ความเป็นมาของ Projectlib – My library in 365 days

  1. หุๆ…ขยันอัพทุกวันแบบนี้ มีรึที่จะไม่มีใครอ่าน…โฮะๆๆ
    ขอให้ยอดคนเข้าทะลุและทะลักเกินเป้าที่ตั้งไว้นะคะ…สู้ๆ^_^

  2. Pingback: ประมวลไอเดียที่อยากทำก่อนสิ้นปี 2008 « ProjectLib - Librarian 2.0

ใส่ความเห็น

