ห้องสมุดไทยในมุมมองคนต่างประเทศ

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสต้อนรับเพื่อนคนนึงของผม
ซึ่งเขาเดินทางมาจากประเทศอเมริกาเพื่อมาเที่ยวเมืองไทย
และด้วยความที่รู้จักผม (แถมรู้ว่าผมชอบห้องสมุดเป็นพิเศษ)

ดังนั้นเขาจึงให้ผมจัดเที่ยวโดยเน้นเป็นพิเศษว่าเที่ยวห้องสมุด
ผมจึงตกลงจัดเที่ยวห้องสมุด 2 ที่ให้กับเพื่อนผมคนนี้
(จริงๆ ผมอยากจะลองเปรียบเทียบอะไรสักอย่าง)

2 ห้องสมุดที่ว่านี้ผมไม่สามารถระบุชื่อได้
เพราะว่าจะทำให้เกิดความเสื่อมเสียได้เล็กน้อย
(เดาออกแล้วใช่มั้ยครับ ว่ามุมมองของเพื่อนผมเป็นอย่างไง)

 1149511221.jpg
*ภาพประกอบนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ผมจะเล่านะครับ

ห้องสมุดที่หนึ่งที่ผมพาไป มีชื่อย่อว่า ห้องสมุดที…
ห้องสมุดที…นี่เป็นอะไรที่อยู่กลางเมือง
พอเดินเข้าไปแล้วทุกอย่างถูกจัดสรรอย่างเหมาะสม
เพื่อนผมอึ้งและตะลึงมากว่า “ห้องสมุดเมืองไทยมีแบบนี้ด้วยหรอ”
ไม่ว่าจะเป็นมุมที่อ่านหนังสือ มุมห้องสมุดเสียง มุมคอมพิวเตอร์
ทุกอย่างถูกจัดด้วยความลงตัวในพื้นที่ เพื่อนผมยกนิ้วให้เลย
และด้วยความที่ห้องสมุดแห่งนี้มีกระบวนการให้สมัครสมาชิก
เพื่อนผมจึงขอให้ผมช่วยสมัครสมาชิกให้เขาโดยไม่ลังเล
ผมก็มานั่งคิดว่า เพื่อนผมจะมาเมืองไทยบ่อยแค่ไหนเชียว
อย่างมากก็ปีนึงมาครั้งเดียว แต่ทำไมถึงอยากสมัครสมาชิก
เขาก็บอกว่า ห้องสมุดแบบนี้น่าสนับสนุนเพราะว่าป็นห้องสมุดที่มีประโยชน์
ดังนั้นอะไรที่เราช่วยเหลือห้องสมุดได้ก็ควรช่วยเหลือ…

หลังจากที่เดินในห้องสมุดแห่งนี้เกือบ 3 ชั่วโมง
ผมก็บอกว่าเดี๋ยวหลังจากนี้ผมจะพาไปดูห้องสมุดอีกที่

ห้องสมุดอีกที่ ที่ว่านี้มีชื่อย่อว่า หอสมุด…
เพื่อนผมก็ยิ่งสนใจเข้าไปอีก เพราะขนาดห้องสมุดเล็กๆ ในห้างยังขนาดนี้
แล้ว หอสมุด… จะขนาดไหน
พอเดินทางไปถึงหน้าหอสมุด… เพื่อนผมก็บอกว่า
“นี่แหละบรรยากาศของหอสมุด…เป็นเหมือนกัน ประเทศอื่นๆ ก็แบบนี้”
ลักษณะทั่วไปของหอสมุด…แบบนี้คือ อาคารใหญ่ ดูมีมนต์ขลังมาก
พอเดินเข้าไปด้านในกลางห้องโถง กว้างขวางมากแต่ไม่มีอะไร
ผมก็ชี้ให้เพื่อนดูเครื่องสืบค้นซึงอยู่บริเวณชั้นหนึ่ง เป็นคอมพิวเตอร์เรียงไปเลย
แล้วเพื่อนผมก็ถามต่อว่า แล้วถ้าหาหนังสือได้แล้วมันจาต้องอยู่ดชั้นบนใช่มั้ย
ผมก็ตอบว่าใช่ แล้วเขาก็พูดต่อว่า “งั้นเรารีบขึ้นไปดูกันดีกว่า”
เขาก็รีบเดินมาตรงลิฟท์ ผมก็บอกว่าลิฟท์ใช้ไม่ได้เขาเอาไว้ค้นหนังสือ
สุดท้ายก็เดินขึ้นมาถึงชั้นสอง เดินเข้าไปในห้องที่เก็บหนังสือหมวดหนึ่ง
พอเดินเขามาก็รับรู้ว่าแอร์เสีย แต่ภายในห้องก็เปิดพัดลม โอเชอันนี้ไม่ว่ากัน
ภายในห้องสมุดไม่มีที่สืบค้นนอกจากบัตรรายการ
(ถ้าจจะค้นหนังสือต้องออกไปค้นจากด้านนอกแล้วค่อยเข้ามาหาในห้องสมุด)
สรุปเป็นว่า เพื่อนผมไม่ปลื้มกับบริการดังกล่าวของหอสมุด…เลย

*** เรื่องราวในหอสมุด… จริงๆ มีประเด็นที่น่าเอามาถ่ายทอดอีก
โดยเฉพาะเรื่องการให้บริการ เอาเป็นว่าผมจะขอเล่าในวันพรุ่งนี้นะครับ***

สรุปแล้วห้องสมุดทั้งสองเป็นอย่างไรในสายตาเพื่อนผม
เพื่อนๆ คงจะเดากันได้นะครับ

ปล. ที่เขียนบทความนี้ไม่ได้ต้องการจะว่าห้องสมุดใดหรอกนะครับ
เดี๋ยวจะหาว่าผมชอบหาเรื่องอีก แต่สิ่งที่ผมจะบอกต่อได้ก็คือ
จริงๆ ไม่ได้มีห้องสมุดแบบหอสมุด…ที่เดียวหรอกนะครับ
หลายที่ผมว่าก็ยังปฏิบัติแบบนี้อยู่ จึงอยากเตือนสติเฉยๆ ครับ

หนึ่งความคิดบน “ห้องสมุดไทยในมุมมองคนต่างประเทศ

  1. Pingback: “คุณเดินหาเองไม่เป็นหรอ” คำพูดนี้ควรหลุดมาจากปากบรรณารักษ์หรือปล่าว « My library in 365 days - Library and Te

  2. ผมว่ามันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองนะครับ ในฐานะบรรณารักษ์คนหนึ่ง ผมก็ไม่ใครจะชอบใจห้องสมุดหลายๆ แห่ง ในแง่มุมที่ต่างๆกันไป เช่นการให้บริการ สถานที่ ทรัพยากร หรือแม้กระทั่งตัวเจ้าหน้าที่ แต่โดยรวมแล้วผมว่าสำหรับชาวไทย เท่าที่เป็นอยู่ก็นับว่าใช้ได้นะครับ เสียงสะท้อนที่ตัวเองเคยได้รับกลับมาก็มักจะมาจากผู้ใช้ที่มาจากต่างประเทศ ที่เขามักจะนำไปเปรียบเทียบกับที่ที่เขาเคยใช้มา (ซึ่งแน่นอนว่าเจ๋งกว่าบ้านเราเยอะ) เอาเป็นว่าพวกเราก็รับเอาสิ่งดีๆ จากบ้านเขามาปรับปรุงของบ้านเราเท่าที่มือน้อยๆ ของพวกเราจะทำได้เถอะนะครับ

  3. ครับคุณ janghuman ประเด็นเรื่องห้องสมุดแน่นอนอันนี้เราอาจจะเทียบกับต่างชาติไม่ได้
    แต่ในแง่ของการปฏิบัติงานอันนี้ผมว่ามันขึ้นอยู่กับบุคคลนะครับ

    ถ้าห้องสมุดดีแบบเลิศเลอ แต่บรรณารักษ์กระทำตัวไร้ซึ่งจรรยาบรรณ
    ผมว่าถ้าเป็นอย่างนั้น ผมจะเลือกห้องสมุดที่ไม่มีเทคโนโลยี แต่บรรณารักษ์บริการด้วยใจจะดีกว่าครับ

    ต้องขอโทษหลายๆ คนที่เขียนบทความนี้แล้วจริงๆ มันไม่ได้จบแค่นี้ครับ
    ต้องอ่านของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ด้วยครับจึงจะเข้าใจความรู้สึกที่ผมอยากจะสื่อ

    ไม่ได้อยากตำหนิใครหรอก
    ไม่อยากบอกถึงว่าที่ไหน เอาเป็นว่าทุกคนปรับปรุงกันได้ครับ

    เพื่อวิชาชีพของเรา สู้ๆ

  4. เห็นด้วยเลยครับ ถึงเราจะสู้บ้านเขาด้วยเรื่องความทันสมัยหรือรูปลักษณ์ไม่ได้ แต่ผมเชื่อว่าน้ำใจของคนห้องสมุดบ้านเราต้องมาอันดับต้นๆ แน่นอนครับ

    ร่วมสู้ด้วยอีกแรงครับ … สู้เฟ้ย

ใส่ความเห็น

