เทคโนโลยีง่ายๆ – “บริการยืม – คืน ด้วยตัวของคุณเองสิครับ”

วันนี้เอาคลิปวีดีโอของห้องสมุดแห่งหนึ่งมาให้ดู
เพื่ออธิบายการให้บริการยืม – คืนด้วยตัวเอง (Self service circulation)

self_check.jpg

บริการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาไปที่เคาน์เตอร์ยืม – คืนเลย
ประหยัดเวลา และประหยัดจำนวนคนด้วย
บรรณารักษ์จะได้ทำงานอย่างอื่นได้มากขึ้น

ลองไปดูคลิปวีดีโอกันเลยดีกว่า
แปลไม่ออกไม่เป็นไรครับ มี subtitle (เป็นภาษาอังกฤษนะครับ)

เห็นมั้ยครับว่าเทคโนโลยีช่วยลดภาระงานให้บรรณารักษ์
แต่ก็คงต้องใช้กับห้องสมุดที่มีความพร้อมด้วย

แต่สำหรับส่วนตัวผมเอง การที่ผู้ใช้ยืมหนังสือที่เคาน์เตอร์มีข้อดีต่างๆ เช่น

– ลดช่องว่างระหว่างบรรณารักษ์ กับ ผู้ใช้บริการ
– ทำให้บรรณารักษ์เข้าใจพฤติกรรมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศของผู้ใช้มากขึ้น
– เทคโนโลยีช่วยเรื่องความสะดวกสบาย แต่ในแง่ของความรู้สึกบรรณารักษ์น่าจะช่วยผู้ใช้ได้ดีกว่า
– และอีกหลายๆ อย่าง

แต่ไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีเข้ามาหรือไม่
สิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริการ ก็คือ การบริการด้วยจิตใจที่ดี ครับ
เท่านี้แหละที่ผู้ใช้บริการต้องการจากห้องสมุดของเรา

9 thoughts on “เทคโนโลยีง่ายๆ – “บริการยืม – คืน ด้วยตัวของคุณเองสิครับ”

  1. ครับ ดีมาก
    ผมเคยดูเห็นแม้กระทั่งว่า
    หนังสือเลื่อนไปอยู่ในชั้นเอง
    จัดเอง แยกเอง
    นั่นไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป

    แต่ต้องย้อนมาดูว่าสิ่งที่จำกัด
    อะไรๆ ของห้องสมุดในไทย
    มันก็เป็นห้องสมุดแบบไทยๆ อย่างนี้
    ที่บรรณารักษ์ต้องทำอะไรต่างๆ มากมาย

    บรรณารักษ์บางท่านก็อาจจะว่า
    มีเงินสิจะทำให้ดู
    แต่บางท่านอาจจะบอกว่า อยากได้คนมาช่วย
    บรรณารักษ์บางคน ก็ว่า มันเข้ามาอ่านก็ดีแล้ว อุ๊ย ไม่สุภาพ
    มีผู้ใช้บริการเข้ามาก็ดีแล้ว

    แต่ผู้บริหารบอกว่า เอาไว้ก่อน (5 5 5)

    แต่บรรณารักษ์คนนี้จะบอกว่า
    ผู้ใช้ของเรา กับของเขา ต่างกันมาก (คิดเอาเอง)

    (งั้นเขาจะว่าคนไทยเอา Hi 5 เสียหมด เหรอ)
    หนังสือเรียนเด็ก ยังปลอม เอาสิ (มันทำได้กันยังไง)

    แล้วก็นึกถึงบรรณารักษ์ ชนบท ในโรงเรียนบ้านนอก
    ที่ขาดไปเสียทุกอย่าง

    ฝากความระลึกถึงไว้ตรงนี้ นะครับ

  2. เคยลองใช้เครื่องแบบนี้ยืมหนังสือที่หอสมุดศิลปากรแล้วครับ สะดวกมากๆ เลย

  3. ระบบ Self-Checkout ที่โรงเรียนผม (California) ก็ใช้อยู่ แต่พึ่งจะเคยเห็นระบบ Auto-Checkin เข้าท่าดี

  4. งั้นต่อไปความต้องการเจ้าหน้าที่ห้องสมุดก็น้อยลงซิ
    เพราะใช้เทคโนโลยีกันหมด
    เทคโนโลยีดีนะ แต่คงใช้ได้กับห้องสมุด
    ที่มีระบบสแกนแถบแม่เหล็กหนังสือเท่านั้นเน๊อะ

  5. ผมเข้าใจว่าระบบแบบนี้เขาตอบโจทย์ต่างประเทศที่ว่า ค่าแรงคนมันแพงขึ้นทุกที เพราะนอกจากค่าจ้างแล้วยังมีสวัสดิการ มีประกันอะไรจิปาถะ

    งั้นก็ใช้เครื่องเสียเลย

    ส่วนของไทย ค่าจ้างคนยังถูก งั้นก็ใช้คนไปก่อนเต๊อะ

    เอิ๊กกกก…

  6. ดีมากเลย ห้องสมุดเขาก็ใหญ่ดีนะ ของไทยเราก็มีห้องสมุดที่มีมาตรฐานหลายแห่งแต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเห็นกับตาสักที แต่ห้องสมุดบ้านเรายังไม่ค่อยพัฒนาเท่าที่ควร หวังไว้เล็ก ๆ ว่าคงมีโอกาสได้เห็นความก้าวหน้าในงานห้องสมุดอย่างนี้บ้างนะ

  7. Pingback: 27 อย่างที่ห้องสมุดบอกว่า “ฟรี” « ProjectLib - Librarian 2.0

  8. Pingback: คลิปวีดีโอสุดยอดบรรณารักษ์ (super librarian) « ProjectLib - Librarian 2.0

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s