วันแรกกับการทำงานห้องสมุด…

ขอย้อนเรื่องราวของวันนี้เมื่อสองปีที่แล้ว (วันที่ 1 พฤษภาคม 2549)
วันนั้นเป็นวันแห่งความทรงจำ ที่ผมได้เข้าทำงานเป็นบรรณารักษ์ครั้งแรกในชีวิต
หลังจากที่จบมาแล้วไปทำงานหลายๆ ที่

จบมาปีกว่าๆ เพิ่งได้มาทำงานห้องสมุด
ในช่วงแรกก็พยายามศึกษาว่า “การทำงานในห้องสมุดต้องทำงานอะไรบ้าง”
และด้วยความโชคดีที่ห้องสมุดที่ผมเข้าไปทำนี้ เป็นการเริ่มต้นจากห้องสมุดเปล่าๆ ไม่มีหนังสือ
ดังนั้นงานต่างๆ ที่ผมได้ฝึกก็คืองานห้องสมุดเกือบทุกอย่างจริงๆ

ความรักและความผูกพันกับงานห้องสมุด ผมคงเคยเล่าไปแล้ว
เมื่อตอนที่ผมกำลังจะออกจากงานบรรณารักษ์ ลองเข้าไปอ่านที่ “ความรู้สึกดีๆ ในห้องสมุดแห่งนี้

จากวันแรกที่ผมทำงานจนถึงวันนี้แม้ว่าจะไม่ได้ทำอาชีพนี้แล้ว
แต่ความทรงจำดีๆ ยังคงอยู่ในห้องสมุดเสมอนะครับ

หลายๆ คนถามผมผ่าน hi5, Msn, E-mail, Twitter และอีกหลายๆ ช่องทางในการติดต่อผม
ถามว่า “ทำงานบรรณารักษ์ อยู่ที่ไหน” ผมคงตอบว่า “ตอนนี้ผมทำที่บ้าน เพียงแต่ห้องสมุดของผมตอนนี้อาจะไม่มีสถานที่เท่านั้น”

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความทรงจำดีๆ

3 thoughts on “วันแรกกับการทำงานห้องสมุด…

  1. ผมแวะเข้ามาอ่าน Blog นี้บ่อยเช่นกันครับ ได้ความรู้และสิ่งที่เกี่ยวกับห้องสมุดเยอะแยะมากมาย ยังไง สู้ๆ นะครับ ขอให้ยืดจุดยืนนี้ไว้ ผมเชื่อว่าจะมีคนได้รับประโยชน์จาก Blog แห่งนี้ไม่มากก็น้อย

  2. มาเจอช้าไปหน่อยคะ แต่จะพยามเข้ามาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมค่ะ เพราะคงจะดีถ้าเรามีที่พึงในเรื่องการทำงานที่สามารถพูดอย่างคิดได้ ไม่ว่าจะเป็นระบบราชการการ หรืองานห้องสมุดประเภทไหนก็น่าสนใจทุกด้าน เพียงแต่เราต้องศึกษาให้ถ่องแท้ ชื่นชมบรรณารักษ์ทุกท่านเพราะนั่นหมายความว่าคุณเป็นคนมีความอดทด

  3. Pingback: ครบรอบ 1 ปี วันอำลาตำแหน่งบรรณารักษ์ « ProjectLib - Librarian 2.0

ใส่ความเห็น

