การนำบทความจาก Projectlib ไปลงในบล็อกอื่นๆ

จริงๆ ไม่อยากจะพูดเรื่องนี้หรอกนะครับ
เพราะว่าหลังๆ เอง ผมก็เอาเรื่องไปโพสใน Social Bookmark เกือบทุกวัน
แต่อันนั้นเป็นความตั้งใจของผมที่จะแนะนำเรื่องที่น่าสนใจเองครับ

แต่ประเด็นที่ผมกำลังจะพูด นั่นคือ
จากการที่ผมไปลองค้นหาข้อมูลเล่นๆ ใน Search Engine ต่างๆ
เพื่อที่จะหาเรื่องที่จะมาเขียน แต่ปรากฎว่าดันไปเจอบทความของตัวเอง
แต่ถูกนำไปโพสในบล็อกอื่น โดยที่ไม่บอกผมหรือทำลิ้งก์ให้ผม

บางทีผมก็เข้าใจว่าอยากจะกระจายความรู้มากๆ ผมเองก็อยากให้เป็นเช่นนั้น
แต่พอมากเข้าเรื่องถูกดึงไปเกิดทุกวันเลย แล้วก็ copy ไปแบบเต็มๆ เลย
ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง หรือในส่วนความคิดเห็นของผม
ซึ่งอันนี้ผมคงจะยอมให้ทำเช่นนั้นต่อไปไม่ได้แล้ว

ดังนั้นหลังจากนี้ไปหวังว่าบล็อกที่รู้ตัวว่ากระทำการเช่นนั้นอยู่ได้โปรดหยุดได้แล้ว
ก่อนที่ผมจะต้องใช้มาตรการต่างๆ เข้ามาจัดการนะครับ

ไม่ได้หวงความรู้หรอกนะครับ
แต่การ copy มันจะทำให้สังคมเสื่อมเพราะเป็นการปลูกฝังค่านิยมการ ลอกเลียนคนอื่น

ขอบคุณเพื่อนๆ ชาวบล็อก ที่เข้าใจครับ

11 thoughts on “การนำบทความจาก Projectlib ไปลงในบล็อกอื่นๆ

  1. อ่านแล้วรู้สึกเหมือน รู้ว่า ของที่เราเคยให้เพื่อนคนนึง
    แต่ วันนี้ เพื่อนเอาไปให้อีกคน และ อีกคน…

    (ตัวเองคิดแบบนั้น)

  2. ผมคิดว่าการ copy บทความนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมบนโลก online ไปแล้ว ซึ่งยากที่จะห้ามหรือป้องกัน มองในแง่ดีคือเป็นการกระจายความรู้ หรือแนวคิดของเราให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นแต่ผมว่าสิ่งที่สำคัญคือการ copy ไปแล้วให้เครดิตกับผู้เขียนน่าจะเป็นทางออกที่ดี อย่างน้อยก็ควรจะทำ link หรือบอกแหล่งที่มาของบทความ เพราะการนำบทความคนอื่นไปใส่ชื่อตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่เห็นแก่ตัวมากเกินไป …

  3. คิดเหมือนกัน เลยครับตอนเริ่มทำ blog ใหม่ๆ
    ตอนนี้ปลงแล้ว รู้สึกว่าเป็นสันดานของคนไทย
    ผมเคยเจอยิ่งกว่านี้อีกนะครับ ประเภทที่ว่าบอกว่าตัวเองเป็นเจ้าของ blog เป็นคนเขียนเอง เอ้อ..คนเรา

  4. คนไทยซะอย่าง ทำได้โดยไม่คิดอะไรอยู่แล้ว ยังไงก็ฝากว่า ให้เครดิตเจ้าของเขาหน่อยก็ยังดีนะคะ เพราะยังไงก็ไม่ใช่ความคิดเรา


  5. ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    IF YOU NEED A BLOG, DONT FORGET TO SEE WEBSITE “Leoxa.com”
    (The Themes Is Very-very Beautiful & Also Able To Place Adsense)

    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

  6. น่าเบื่อครับ เห็นมาหลายครั้งแล้วเหมือนกัน ดีที่ตัวเองไม่ค่อยโดน แต่เจอของคนอื่นที่โดนบ่อยมาก เซ็ง แต่ทำไรไม่ค่อยได้ นอกจากเอามาประจานกันไป

  7. creativecommons.org ค่ะ

    ผ่านมาเจอ เลยฝากทางออกไว้แล้วกัน อันนี้เป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนิดนึง แต่ว่า อย่างน้อยๆ ถ้าเราเจอคู่กรณีตัวเป็นๆอย่างนี้ เราจะได้เจรจาได้

    โชคดีค่ะ

  8. อืมม์…รู้สึกว่าจะโดนกันเยอะเลยนะคะ

    ส่วนใหญ่ จะเป็นเด็ก ๆ น่ะค่ะ เคยเจอเหมือนกันค่ะ แต่เป็นบทความของคนอื่น จากเวบบอร์ด พันทิพย์
    ไปปรากฏในเวบเด็ก ดี แบบเนียนว่าเขียนเองด้วยค่ะ
    คือไม่ได้แก้คำพูดแทนตัวเองของเจ้าของบทความด้วยน่ะค่ะ

    บางครั้งเหมือน เด็กเขาไม่รู้น่ะค่ะ ว่าควรทำอย่างไร
    เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่ 2 ค่ะ

  9. โอ๊ เพิ่งเขียนเรื่องเกี่ยวกับ Copyright ไปเมื่อไม่นานมานี้เองครับ

    ตามทัศนะของผมนะครับ เห็นด้วยกับคุณ iamia ครับ
    แต่ถ้าจะให้ดี บางทีแจ้งเราสักหน่อย มันทำให้รู้สึกดีกว่าที่เราไปเจอเองโดยที่ไม่มีใครบอกครับ

ใส่ความเห็น

