แบบสอบถาม : อยากเรียนวิชาอะไรเพิ่มในหลักสูตรบรรณารักษ์

คำถามนี้อาจจะเปิดมุมมองของคนคิดหลักสูตรบรรณารักษศาสตร์ทุกท่านนะครับ
และเจตนาของการถามคำถามนี้ไม่ได้ต้องการที่จะล้มล้างหลักสูตรของที่ไหน
เพียงแต่อยากรู้เหมือนกันว่า หลักสูตรของเราน่าจะมีการเพิ่มวิชาอะไรบ้าง
หรืออยากให้เน้นวิชาอะไรเป็นพิเศษ

สำหรับในมุมมองของผม ขอเพิ่ม

– Opensource กับการประยุกต์ใช้งานในห้องสมุด เช่น Koha, Greenstone, Open Library

– การบริการห้องสมุดแบบเชิงรุก หรือสอนการทำการตลาดในแบบห้องสมุด เช่น Viral libraries

– Green Library ห้องสมุดกับภาวะโลกร้อน

เอาเป็นว่า ผมขอจุดให้ 3 ข้อก่อน
ใครอยากได้อะไรเพิ่มเขียนความคิดเห็นเสนอมาได้เลย
เพื่อช่วยพัฒนาวงการบรรณารักษ์ของเราให้ทันสมัยไม่ตกยุค อิอิ

6 thoughts on “แบบสอบถาม : อยากเรียนวิชาอะไรเพิ่มในหลักสูตรบรรณารักษ์

  1. ถ้าเป็นไปได้อยากให้เพิ่มรายวิชา ศิลปะในการพูดในที่ประชุมชน
    เพราะบรรณารักษ์ต้องเอาไปใช้เวลาทำงานจริง
    เช่น การพูดปฐมนิเทศนักศึกษา, การนำชมห้องสมุด,การประชุมอื่นๆ

  2. หลักสูตรบรรณารักษ์ควรวางขอบข่ายให้ขึ้นอยู่ในเรื่องกว้างๆ 4 ข้อ
    1) มีความรู้ในวิชาชีพของตน ถ้าจะเป็นบรรณารักษ์สายพิเศษควรเลือกวิชาเสริมด้วย เช่นคนที่จะเป็นบรรณารักษ์ทางด้านกฏหมาย ควรได้เรียนวิชาศัพท์กฏหมายเเละการทำงานค้นคว้าด้านกฏหมายด้วย
    2) รู้จักใช้เทคโนโลยี เเละทรัพยากรต่างๆเป็นเครื่องมือในการบริการห้องสมุด บรรณารักษ์ควรรู้เรื่องการทำเว็บไซท์ หรือความเคลื่อนไหวทางด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ลองดูตัวอย่างของ Ann Arbor District Library http://www.aadl.org/services
    จะเห็นว่าเขาเอา Library 2.0 มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในเว็บไซท์ของเขา คนใช้ห้องสมุดอาจเขียนวิจารณ์หนังสือในห้องสมุด อาจร่วมเเสดงความคิดเห็นในบลอกต่างของห้องสมุดได้ด้วย นี่ก็เป็นตัวอย่างเล็กน้อย ถ้าลองเปิดดูเว็บไซท์ก็จะเห็นว่าเขาเอาความคิดเรื่่อง social networking มาใช้ได้อย่างดีมาก
    3) สามารถวิเคราะห์ วิจัย วิจารณ์ เเละประเมินผล หลักสูตรน่าจะให้เรียนเรื่อง ปรัชญา สถิติ เศรษฐกิจ เเละประวัติศาสตร์ด้วย วิชาดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้าง critical thinking skill ช่วยในการตัดสินใจโดยใช้เหตุผลเป็นหลัก เเละจะช่วยให้เข้าใจเเละสามารถควบคุมบริหารงานได้อย่างดี
    4) รู้จักเเละ เข้าใจปัญหาด้านนโยบาย ปัจจุบันเทคโนโลยี่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เเละในขณะเดียวกันก็มักจะนำปัญหาต่างๆติดตามมาด้วย คงจะเป็นว่าต้องรู้เรื่องด้านกฏหมายลิขสิทธิ์ กฏหมายคุ้มครองผู้เยาว์วัยกับอินเทอเน็ต จรรยาบรรณที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี รวมทั้งสารสนเทศกับสังคม

  3. เดี่ยวนี้บรรณารักษ์ต้องเรียนเกี่ยวพวกนี้มากกว่า พอกันทีกับวิชาเป็ด ผมขอเสนอ

    Designing universally accessible WWW resources
    Visualizing and navigating knowledge networks
    Web structures architecture
    Web design for organizations
    Metadata theory
    network systems
    Systems analysis
    Network systems administration
    data storage and retrieval

    น่จะดีกว่าพอกันทียุคเป็ดดำน้ำ เบื่อแล้วลองหัดบินแข่งกะชาวบ้านบ้างน่าจะดี

    ใครเห็นด้วยยกมือขึ้น

  4. Pingback: ผู้หญิงส่วนใหญ่หงุดหงิดเรื่องเว็บมากกว่าผู้ชาย « ProjectLib - Librarian 2.0

  5. Pingback: แบบสอบถาม : คุณรู้จักบล็อก Projectlib ได้ยังไง « ProjectLib - Librarian 2.0

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s