แอดอีเมล์มาคุยได้ครับ แต่อย่ากวนประสาท

วันนี้เริ่มเกิดอาการหงุดหงิดเล็กน้อย ถึงปานกลางแต่น่าจะค่อนไปทางมากจะดีกว่า
ด้วยบล็อก projectlib อนุญาติให้ทุกคนแอดอีเมล์มาคุยเรื่องอะไรก็ได้
จะถามปัญหาก็ดี แนะนำติชมบล็อกก็ดี และอื่นๆ

แต่พออนุญาติให้แอดเรื่อยๆ ปรากฎว่าก็มีผู้ใช้บางท่านเข้ามากวนประสาทอยู่เรื่อยๆ
แอดอีเมล์ผมไปแล้วไม่คุยผมไม่ว่านะครับ แต่มันมีผู้ใช้ประเภทดังต่อไปนี้

– แอดอีเมล์นึกว่าผมประกาศหาเพื่อน พวกนี้จะเข้ามาแล้วถามข้อมูลต่างๆ มากมาย(ข้อมูลส่วนตัว) บางคนมาแนวขอเบอร์โทร บางคนหนักกว่านั้นอีกถามว่ามีแฟนยัง ตกลงนี่เขาอ่านอีเมล์ผมก่อนแอด หรือปล่าวเนี้ย

– แอดอีเมล์ไปแล้ว พอผมทัก ก็ให้ผมนั่งเล่นเกมส์ยี่สิบคำถาม พวกนี้ก็แอดเมล์มาแต่ไม่ยอมบอกข้อมูล แล้วดันให้ผมเดาเองอีก มาแนวๆ ว่า “ลองเดาดูสิครับ” อันนี้อยากบอกว่า ถ้าจะแอดมาแล้วเล่นแบบนี้ อย่าเสียเวลามาแอดผมเลย เพราะถ้าคุณมาแนวนี้ ผมมีให้อย่างเดียวคือ ลบออกจากลิสต์

– อ๋อมีอีกพวก ลบออกจากลิสต์ แล้วดันส่งเมล์มาถามว่าทำไมถึงลบ ก็เลยให้โอกาสใหม่ สุดท้ายก็เหมือนเดิม รู้งี้บล็อกไม่ให้ได้ผุดได้เกิดเลย

– แอดอีเมล์แล้วส่งมาขายของ(พวกขายตรง) หรือพวกบัตรเครดิต สินเชื่ออะไรก็ตาม พวกนี้ก็แอดมั่วจริงๆ ลบไปเดี๋ยวก็มาอีก ดันเอาเมล์เราไปให้เครือข่าย ทีนี้แหละมาทั้งกรุ๊ปเลย

และอีกหลายๆ เหตุผลที่ชวนหงุดหงิด
เพื่อนๆ ว่า “ผมควรจะทำอย่างไรดี” ขอคำแนะนำแบบจริงๆ เพราะชักทนไม่ไหว…

ทั้งๆ ที คนที่เข้ามาในบล็อกผมก็น่าจะรู้ว่าผมแจกอีเมล์เพื่ออะไร
แต่ยังมีเหตุการณ์แบบนี้อีก เอาเป็นว่าขอฝากคำถามให้เพื่อนๆ ตอบแล้วกัน

ปล. ไม่อยากเขียนเลยแต่ทนไม่ไหวแล้ว….

19 thoughts on “แอดอีเมล์มาคุยได้ครับ แต่อย่ากวนประสาท

  1. ขอแนะนำให้ใช้ account ต่างหากสำหรับโพสในที่สาธารณะครับ
    ทุกวันนี้ผมเปิด msn สองตัวพร้อมกัน อันนึงเป็นส่วนตัวให้เฉพาะ เพื่อน, ครอบครัว, คนรู้จักจริงๆ เท่านั้น ส่วนอีกอัน เอาไว้แปะประกาศในที่สาธารณะสำหรับธุรกิจและการอื่นๆ ปลอดภัยที่สุดครับ

  2. ขอบคุณสำหรับแนวความคิดนะครับ
    อิอิ ช่วงนี้ว่าจะเปิด account ใน facebook ด้วย
    แต่ไม่มีเพื่อนเล่น เอาไว้เดี๋ยวเปิดแล้วจะขอแอดไปนะครับ อิอิ

  3. ด่าแรงๆ ไปเลยดีไหมครับ สำหรับพวกก่อกวนประสาท

    รู้ว่าไม่ได้มาดีแน่ ก็ตอกกลับแรงๆ ไปเลย

    “หนาวยอกต้องเอาปืนยิง”

  4. ขนาดเราไม่ได้เขียนบล็อกนะ ยังมีประเภทขายของมาเลย ก็ด่ากลับไปเหมือนกันนะ ไม่รู้ไปเอาเมลเรามาจากไหน ก็เลยจัดการมันซะเลย ซะใจดี อิอิ

  5. ัปัญหาที่มีอยู่จะเเก้ได้ก็ต้องพูดโดยตรงกับตัวผู้ก่อปัญหา ใ้้ห้พวกเขาเข้าใจถึงจุดประสงค์ของบล็อก อาจเป็นโอกาสดีที่จะช่วยเเนะนำใ้ห้เขาได้เรียนรู้เรืองมารยาทการใช้บล็อกเเละอีเมล์ หวังว่าคงจะคิดเหมือนกันตรงที่ว่าบทบาทของบรรณารักษ์คงไม่ได้จำกัดอยู่เเต่เรื่องเเนะนำหนังสือ
    เเต่อย่างเดียว เเต่ยังรวมเรื่องการช่วยพยุงให้พวกดอกบัวระดับใต้น้ำหรือในโคลนตม ได้มีโอกาสเห็นเเสงอาทิตย์ด้วย ต้องพยายามให้เขาเรียนรู้ค่ะ นอกจากนั้นเราควรทำตัว ให้เป็นตัวอย่างทีดีด้วย ขอให้รำลึกว่า บล็อกนั้นเป็นของสาธารณะ ใครๆเข้ามาอ่านดูได้ การเเสดงความคิดเห็นหรือการใช้ถ้อยคำ ไม่เหมาะสมจะทำให้คนอื่นเข้าใจผิด มีคำเตือนสติภาษาอังกฤษที่กล่าวไว้ว่า “Lead by example” หมายความว่าเราจะเ็ป็นผู้นำ้ ด้วยการใช้การกระทำที่ดีเป็นตัวอย่างค่ะ

  6. เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่จิตสำนึกอ่ะ …..เจ้าของบล็อกก้จัดการตามสมควรแล้วกัน…จะว่าไปถ้าเครียดนักก็น่าเห็นใจอย่างยิ่ง……ส่วนเรื่องขายของคงต้องเข้าใจว่าเขาต้องหารายได้เสริม(เงินเดือนมันน้อยนิ) แต่ก็ทำอย่างมีมารยาทน่ะ….สรุปว่าเห็นใจๆๆ

  7. ใจเย็นๆนะจ๊ะวาย
    พวกบัวใต้น้ำมันอยากพบแสงสว่างอ่ะนะ เห็นใจเค้าหน่อย 55

    เห็นด้วยกับคุณMehta คห.1 นะ
    เวิร์ค แบบนั้น

  8. ผมก็เคยครับหลังๆเลยใช้ email ที่ไม่ได้เปิดประจำ ก็เลยหมดปัญหาแล้วอีกอย่างครับ email ถ้าใช้เป็นรูปภาพจะดีหน่อย ดีกว่าให้พวกใช้ program มา crawl email เราไปแล้วก็หลังๆจะโดน spam mail บานเลย T-T

  9. อย่าไปสนใจเลยค่ะ ไม่งั้นก็บล๊อกไปเลยดีสุด พวกใช้เว็บไม่ถูกวัตถุประสงค์ >.< เอาให้เข็ด หรือไม่ก็ทำแบบคห.1 บอกก็ได้ค่ะ ^_^

  10. แอดมาคุยหรือปรึกษาไม่ว่ากัน แต่ถ้ากวนประสาท
    ทายซิ รุ่นพี่หรือรุ่นน้อง เอ!รึว่าจะเป็นรุ่นพี่ดี
    กลับไปนั่งเรียกสติกลับมาก่อนดีมั้ย

    ควรมีมารยาทให้กันไม่ว่ารุ่นไหนๆ

  11. โชคดีจังที่ผมเคยคุยกับคุณบ้างนิดหนึ่ง ผมแนะอีกวิธีนะ เอาเมลที่แบล็กลิสสสมาแจ้งในบล็อกสักครั้งดีไหม แยกเป็นตามประเภทเหมือนให้หัวเรื่องเลย พวกไหนแยกไม่ได้หรือหลายประเด็น ก็จัดเป็นเบ็ดเตล็ดไปเลยดีไหม

ใส่ความเห็น

