Projectlib ขอเล่าเรื่องชื่อและโดเมนใหม่ (ก่อนครบรอบ 1 ปี)

อีก 5 วันสุดท้าย ก่อนจะครบรอบ 1 ปีอย่างเป็นทางการ
ใครที่เคยติดตามบล็อกของผมมาตั้งแต่แรกจะรู้ดีว่าบล็อกนี้ในช่วงแรกมีนิยามนึงที่ว่า
“Projectlib – My Library in 365 days”

หากพิจารณาจริงๆ วันที่ผมเขียนบล็อกครั้งแรก คือ 9 สิงหาคม 2550
ถ้าเราลองนับว่า 365 วันคือวันไหน นั่นก็ตรงกับวันที่ 8 สิงหาคม 2551 นั่นเอง
เนื่องจากปีที่ผ่านมาเรามี 29 กุมภาพันธ์ด้วย ก็เลยต้องเป็นวันที่ 8

สิ่งที่บังเอิญแบบสุดๆ นั่นก็คือ “8 สิงหาคม 2551”
หากเราเขียนแบบตัวเลขนั่นก็คือ วันที่ 8 เดือน 8 ปี 2008…
นับว่าเป็นฤกษ์ที่ดีในการเปิดบล็อก และฉลองการครบรอบหนึ่งปีของบล็อกนั่นเอง

ทีนี้เข้าเรื่องเลยดีกว่า เกี่ยวกับชื่อโดเมน (Domain name)
ซึ่งแต่เดิมเนื่องจากผมใช้บล็อกฟรีของ wordpress จึงได้ชื่อ url ว่า

https://projectlib.wordpress.com

จนถึงตอนนี้ครบ 365 วันตามที่ตั้งใจไว้ในครั้งแรก
ผมจึงอยากจะจดชื่อบล็อกนี้อย่างเป็นทางการเลยอ่ะครับ
แต่ติดปัญหาน่าคิดหลายอย่าง เช่น

– ความหมายของคำว่า projectlib
บางคนบอกว่าคำว่า project หรือแปลว่าโครงการ
การที่จะเรียกว่าเป็นโครงการ มันจะแสดงให้เห็นถึงความมีระยะเวลา
และโดยทั่วไปก็ต้องมีวันสิ้นสุดโครงการ ซึ่งถ้าจดแบบนั่นมันเสมือนกับเป็นการ แช่งบล็อกของตัวเอง

– ถ้าจดชื่ออื่นหล่ะ เช่น whylib.info, storyinlib.info ฯลฯ
ซึ่งชื่อใหม่บางชื่อก็ถูกใจผมนะครับ แต่ก็มีจุดด้อยตรงที่เพื่อนๆ อาจจะไม่คุ้นหูเหมือนเดิม
เพราะคำว่า projectlib อาจจะติดอยู่ในความรู้สึกของเพื่อนๆ ไปแล้ว
ดังนั้นพอมีชื่อใหม่ผมอาจจะต้องสร้างความเข้มแข็งของชื่อใหม่อีกที

– Domain “projectlib.com”
ปัญหาหลักอีกอย่างคือ โดเมน .com ที่ผมเล็งๆ ไว้ ดันมีคนจดไปแล้ว
ทำให้ผมต้องหาโดเมนสกุลอื่นๆ ซึ่งจริงๆ ก็พอมีอีก เช่น .net, .info….
พี่ๆ ในวงการบล็อกแนะนำว่าขอเป็นโดเมนสากลน่าจะดี แต่หายากหน่อยยังไงก็ต้องลองก่อน

จากจุดด้อยของทั้งสามแบบที่ว่านี้ ผมลองปรึกษาจากหลายๆ คน
ซึ่งบางคนก็คือสมาชิกในบล็อก และบางคนก็คือคนนอกวงการบล็อก

สรุปแบบเป็นเอกฉันท์ได้ระบุว่า

ผมสมควรที่จะใช้ชื่อ projectlib แบบเดิม หรือไม่ก็นำคำว่า projectlib ไปประกอบกับชื่อใหม่ก็ได้
สรุปง่ายๆ คือทำไงก็ได้ให้มีคำว่า projectlib อยู่ในชื่อใหม่ด้วย
ส่วนเรื่องโดเมนอะไรก็ได้ จะเป็นโดเมนที่เป็นแบบ international domain หรือ แบบ Local domain ก็ได้
ถ้า international domain ไม่มีก็เลือก .in.th ก็ได้เพราะคนยังน้อยอยู่น่าจะใช้ได้เต็มๆ

วันนี้ผมก็เลยลองสรุปมาให้เพื่อนๆ ลองเลือกกันดูนะครับว่า ผมควรใช้ชื่อไหนดีระหว่าง
http://www.projectlib.net
http://www.projectlib.info
http://www.projectlib.in.th
http://www.projectlibth.com
http://www.thlib.com
… แล้วแต่จะเสนออะไรก็ได้อีกนะครับ

แล้ววันที่ 8 เดือน 8 ปี 2008 เวลา 8 โมง 8 นาที 8 วินาที
ผมจะมาเล่าให้ฟังอีกทีว่าตกลงได้ชื่อไหน

10 thoughts on “Projectlib ขอเล่าเรื่องชื่อและโดเมนใหม่ (ก่อนครบรอบ 1 ปี)

  1. อืม ..ไม่ได้แวะมานาน…สีดู classic ขึ้นนะ
    ..เรื่องชื่อ คิดว่า .info มีความหมายดีนะ ก้อมันมาจาก Library & Information Science งัย ..

  2. Pingback: Projectlib in thai เร็วๆ นี้ « ProjectLib - Librarian 2.0

ใส่ความเห็น

