เพิ่ม Related Link ในบล็อก Projectlib

วันนี้ Projectlib ขอนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ในบล็อก
นั่นคือ การนำเรื่องที่เกี่ยวข้องมาใส่ไว้ในเรื่องที่เขียน หรือที่หลายๆ คนจะเรียกว่า “Related Link”
จริงๆ แล้วตัวระบบบล็อกของ wordpress แบบฟรีนี้ไม่มีฟีเจอร์นี้หรอกครับ
แต่ที่ผมต้องทำเช่นนี้เนื่องจาก…

เวลาผมเขียนเรื่องต่างๆ ในบล็อก ก็จะมีเพื่อนๆ ติดตามอ่านมากมาย และสมาชิกใหม่ก็มีเข้ามาเรื่อยๆ
ประเด็นอยู่ที่ว่า สมาชิกใหม่เหล่านี้บางครั้งก็มีคำถาม หรือส่งเมล์มาขอให้เขียนเรื่องบรรณารักษ์บ้าง
ซึ่งหลักๆ แล้วบางเรื่องผมเขียนไปแล้ว จะให้กลับมาเขียนอีกที มันก็ยังไงๆ อยู่

ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหานี้ ผมจึงคิดว่าจะนำเรื่องเก่าๆ มาใส่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องในเรื่องใหม่
โดยเรื่องที่เกี่ยวข้องที่ผมจะใส่ในเรื่องใหม่นี้ ผมจะเลือกเพียง 5 เรื่อง ที่เกี่ยวกับเรื่องใหม่จริงๆ เท่านั้น

วิธีการที่ผมพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้อง :-
– ดึงจากเรื่องที่มี keyword หรือ tag คล้ายๆ กัน
– ดึงจากเรื่องที่มีคนชอบถามผมมากๆ
– ดึงจากเรื่องที่มีความต่อเนื่องกัน

เอาเป็นว่าเกริ่นไว้ก่อนนะครับเพราะว่า ผมจะเริ่มใช้ฟีเจอร์นี้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป
ก็หวังว่าเพื่อนๆ คงจะชอบ และรู้สึกดีกับฟีเจอร์ใหม่นี้นะครับ

ใส่ความเห็น

